Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
 

Qua báo cáo của UBND huyện U Minh cho thấy, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian qua đã được cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan đoàn thể của huyện, xã quan tâm thực hiện; trong năm 2014 và đến tháng 8 năm 2015, đã tiếp 976 lượt công dân. Nội dung yêu cầu, khiếu nại về tranh chấp đất đai, đền bù, giải tỏa, về thực hiện chế độ chính sách… Về khiếu nại, tố cáo nại thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện có 14 đơn khiếu nại, đến nay ban hành quyết định giải quyết 08 đơn, còn lại đang xem xét giải quyết và chuyển các cơ quan có thẩm quyền xác minh, giải quyết; có 04 đơn tố cáo đã được giải quyết dứt điểm, trong đó có 01 đơn tố cáo đúng sự thật.

Nhìn chung, các ngành chức năng của huyện đã quan tâm và cơ bản giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, không để xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo; đồng thời ngăn ngừa và khắc phục tình trạng khiếu nại vượt cấp, kéo dài, góp phần bảo đảm được tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bên cạnh những mặt công tác đã đạt được, cũng còn một số mặt hạn chế đó là: công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về luật khiếu nại, tố cáo tuy có thực hiện nhưng chỉ chú trọng chiều rộng mà chưa thật sự đi sâu vào đời sống của quần chúng nhân dân, nên còn một số ít người chưa am hiểu về nội dung của Luật khiếu nại, Luật tố cáo, nhất là về trình tự, thủ tục, thời hiệu, thời hạn khiếu nại, tố cáo, thẩm quyền giải quyết… Vẫn còn một số đơn vị thực hiện chưa nghiêm quy chế tiếp công dân; việc tiếp công dân theo định kỳ (tuần, tháng) chưa được thường xuyên, chưa niêm yết đầy đủ các quy định, hướng dẫn cần thiết để giúp nhân dân tìm hiểu khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Một số xã chưa bố trí được nơi tiếp công dân, có nơi tiếp công dân tại phòng Chủ tịch UBND xã. Việc thực hiện chế độ bồi dưỡng cán bộ làm công tác tiếp dân chưa được đồng bộ, có nơi chưa thực hiện được vì khó khăn về kinh phí.

Qua giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả của địa phương trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác này, nhất là việc nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, thực hiện tốt chế độ tiếp công dân định kỳ theo quy định; bên cạnh đó cần thực hiện đúng quy định về chế độ bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác tiếp dân.

Phạm Ngọc